ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
NGUYỄN VĨNH NGHIỆP
Số: 223 /KH-NVN Quận 12, ngày 05 tháng 11 năm 2022
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học giai đoạn 2022 – 2025
Căn cứ kế hoạch số 44-KH/BDV-QU ngày 19 tháng 09 năm 2022 của Ban dân vận Quận ủy về “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong hệ thống dân vận;
Căn cứ kế hoạch số 135-KH/ĐU ngày 10 tháng 11 năm 2022 của Đảng ủy Phường Tân Thới Nhất về Kế hoạch Triển khai thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn phường.
- Mục đích yêu cầu:
“Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học” nhằm góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh”; xem đây là công việc thường xuyên, hằng ngày nhằm giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc.
2. Yêu cầu:
Mỗi cán bộ, viên chức, người lao động đều tích cực tham gia xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại trường học; Mỗi cán bộ, viên chức phải luôn phấn đấu rèn luyện rèn luyện phẩm chất đạo đức, có ý thức tự học, tự sáng tạo, để là hình ảnh cụ thể minh chứng nhằm tuyên truyền những giá trị văn hóa tốt đẹp mang đậm tính nhân văn, giáo dục; mỗi cán bộ, viên chức, người lao động trong công việc được giao, trong quan hệ với đồng nghiệp, trong đạo đức, lối sống phải luôn thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đối với Thầy cô giáo phải luôn là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo; mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn phát huy vài trò nêu gương, đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt hằng ngày, thường xuyên của các tổ chức chính trị trong nhà trường, gắn với cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, dạy tốt – học tốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị.
3. Nội dung thực hiện:
3.1. Tăng cường công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.
Triển khai thực hiện tuyên truyền việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh theo các chuyên đề toàn khóa về “Ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và chủ đề năm 2022: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện công tác tuyên truyền về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học.
Đối với Chi bộ chỉ đạo thực hiện quán triệt, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, viên chức xây dựng bản đăng ký chương trình hành động cá nhân “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” hằng năm gắn với nhiệm vụ được giao, cá nhân báo cáo kết quả thực hiện các nội dung đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào 6 tháng đầu năm và cuối năm.
3.2. Xây dựng góc “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại Thư viện trường trong năm 2022 - 2023.
Không gian 1: Về quê hương, gia đình và tuổi thơ Bác Hồ.
Không gian 2: Về hành trình đi tìm đường cứu nước và hoạt động cách mạng của Bác Hồ với chủ điểm thời gian Bác ở Sài gòn ra đi tìm đường cứu nước ngày 5/6/1911 tại Bến Nhà Rồng.
Không gian 3: Về những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác: năm 1919 gửi tới Hội nghị Versailles bản”Yêu sách Nhân dân An Nam”; năm 1930 hội nghị hợp nhất, thành lập Đảng cộng sản Việt nam; năm 1945 khai sinh nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa; năm 1954 ra mắt quốc dân đồng bào tại Ba Đình sau kháng chiến chống Pháp; lãnh đạo kháng chiến chống Mỹ; năm 1969 Bác Mất để lại cho đồng bào lòng tiếc thương vô bờ…
Không gian 4: Là không gian chủ điểm về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Không gian 5: Về các loại sách báo, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tư liệu, bài viết, cảm tưởng của Cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh trường THCS Nguyễn Vĩnh Nghiệp.
3.3. Xây dựng bản tin Liên đội về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh
Bản tin Liên đội về không gian văn hóa Hồ Chí Minh nhằm giáo dục truyền thống dân tộc qua “Không gian văn hóa” (vật thể) trưng bày hình ảnh, tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức các sinh hoạt chuyên đề, kể chuyện về Bác Hồ trong tiết sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép trong tiết SHCN, tiết hoạt động Ngoài giờ lên lớp; tổ chức các cuộc thi viết, các hội thi mang tính giáo dục về “Cuộc đời, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, giáo viên và học sinh.
3.4. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao có lồng ghép giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động, các công trình trồng cây Nhớ ơn Bác. Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, góp phần thực hiện tốt lời dạy của Bác về tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
3.5. Chỉ đạo xây dựng các kế hoạch hoạt động trong nhà trường, các chương trình hoạt động tổ chức Lễ, hội nghị, họp mặt, hội thi, hội diễn phải có những tác phẩm ca ngợi về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
3.5. Biên tập tập san giới thiệu gương “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để tuyên truyển sâu rộng, lan tỏa hình ảnh người thật, việc thật góp phần xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong nhà trường. Giới thiệu những sản phẩm sách, thơ, tranh ảnh, lời dạy của Bác, gương điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
3.6. Xây dựng”Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trên không gian mạng:
Thực hiện thiết lập chuyên mục “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trên Web Site của trường tại địa chỉ https://thcsnguyenvinhnghiep.hcm.edu.vn; trên facebook của trường, qua đó tuyên truyền các tác phẩm: bài viết, hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; giới thiệu những gương điển hình, tiêu biểu về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
4. Tổ chức thực hiện:
4.1. Đối với Chi bộ:
Cấp ủy chi bộ xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong nhà trường”; lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị trong nhà trường để tuyên truyền, giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên, viên chức có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; làm việc có trách nhiệm, tận tụy, yêu nghề, hết lòng hết sức vì nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Làm tốt công tác phát động phong trào thi đua yêu nước trong nhà trường; tuyên dương các gương điển hình về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
4.2. Đối với Hiệu trưởng:
Phát huy có hiệu quả công tác triển khai các kế hoạch về xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong nhà trường gồm: Không gian vật thể tại Thư viện và bản tin của Liên đội trường THCS Nguyễn Vĩnh Nghiệp.
Lãnh đạo xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong nhà trường gồm không gian phi vật thể thể hiện qua các hoạt động tổ chức lễ hội, hội nghị, các chuyên đề sinh hoạt ngoại khóa, các hội thi có lồng ghép nội dung giáo dục về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
4.3. Đối với Ban chấp hành công đoàn, Chi đoàn:
Phát động công đoàn viên, đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia tích cực các hoạt động giáo dục trong nhà trường, các hội thi được phát động về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các hoạt động của Liên đoàn lao động, của Nhà thiếu nhi, của Hội đồng Đội.
Phát động cán bộ giáo viên đóng góp sách vở, tư liệu, hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Tích cực tham gia và tổ chức các cuộc thi sáng tác bài viết, thơ văn về Bác Hồ.
4.4. Đối với Thư viện:
Triển lãm giới thiệu sản phẩm vật thể về “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại góc thư viện để giáo dục đội ngũ và học sinh trong nhà trường về hình ảnh Hồ Chí Minh, về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.
Giới thiệu, trưng bày các loại sách, hình ảnh, tư liệu; tổ chức các hội thi sáng tác thơ, văn, bài viết ca ngợi cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến cán bộ, viên chức và học sinh.
4.5. Đối với Liên đội:
Xây dựng bản tin giáo dục Đội viên về tư tưởng, đạo đức. phong cách Hồ Chí Minh thông qua các hình ảnh, tư liệu, mẫu chuyện, thơ, văn, bài hát ca ngợi Bác Hồ. Giao cho Tổng phụ trách Đội phát động đến Chi đội lớp về phong trào đội viên đóng góp sách báo, hình ảnh, thơ văn, bài hát; tổ chức cuộc thi đội viên viết bài, làm thơ, tư liệu về hình ảnh, mẫu chuyện, bài hát, … về Bác Hồ để đóng góp cho bản tin của Liên đội.
Tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chủ đề, các chuyên đề, các hội thi có tính giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức sinh hoạt kể chuyện về Bác Hồ trong tiết sinh hoạt dưới cờ.
Xây dựng góc “Đội viên tốt, làm việc tốt” gắn với việc lan tỏa các gương đội viên điển hình trong phong trào học tập và làm theo lời Bác dạy.
4.6. Đối với cán bộ, giáo viên:
Hằng năm mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên đều xây dựng chương trình hành động cá nhân gắn với việc thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, có báo cáo đánh giá sơ kết 6 tháng đầu năm, cuối năm ở chi bộ, tổ chuyên môn.
Lồng ghép nội dung giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tiết dạy các môn học như: Ngữ văn, GDCD, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp, Lịch sử - Địa lý, Nghệ thuật, các hoạt động giáo dục để giáo dục học sinh về Bác Hồ kính yêu của dân tộc.
Phát động phong trào thi đua đối với các tổ chuyên môn đóng góp các sản phẩm xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại thư viện của trường bằng các sản phẩm như hình ảnh, tư liệu, sách, báo, bài viết, … về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Hồ.
Tích cực tham gia các hoạt động, các hội thi về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đóng góp các sản phẩm vật thể cho “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học”, mỗi tổ ít nhất 5 sản phẩm.
Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn có ý thức tự rèn luyện, tự học, sáng tạo để luôn là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo.
4.7. Đối với giáo viên chủ nhiệm:
Triển khai xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh qua các hình ảnh, tư liệu, mẫu chuyện, bài viết, bài hát, … trên bản tin Chi đội lớp. Tổ chức cho học sinh tích cực tham gia các hoạt động, hội thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác.
Phát động phong trào thi đua, vận động học sinh đóng góp các sản phẩm như: sách báo, tư liệu, hình ảnh, bài viết, thơ, văn, bài hát cho việc xây dựng Không gian văn hoá Hồ Chí Minh tại thư viện.
Tổ chức tốt việc sinh hoạt hoạt chủ điểm: “Tìm hiểu lịch sử nước ta” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trên đây là kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong trường Trung học cơ sở Nguyễn Vĩnh Nghiệp. Đề nghị tất cả cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh tổ chức thực hiện để nâng cao tính hiệu quả của việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh./.
HIỆU TRƯỞNG
Trịnh Hữu Đức
Hình ảnh hoạt động




